Custom Search By Google

Search By Google

๒๕๕๑/๐๙/๐๗

เพื่อให้ผลของท่านคงอยู่



ศจ. ประสาทพงศ์ ปั้นสวย ( ศิษยาภิบาลคริสตจักรที่สอง สามย่าน )

พระวจนะ : ยอห์น 15.16 “ ท่านทั้งหลายไม่ได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกท่านทั้งหลาย และได้แต่งตั้งท่านทั้งหลายไว้ให้ท่านไปเกิดผล และเพื่อให้ผลของท่านคงอยู่ เพื่อว่าเมื่อท่านทูลขอสิ่งใดจากพระบิดาในนามของเรา พระองค์จะได้ประทานสิ่งนั้นให้แก่ท่าน ”


พระเจ้าทรงประทานชีวิตเราให้เกิดผลและเป็นผลที่คงอยู่

จากพระธรรมเยเรมีย์ 17.7-8 “ คนที่วางใจในพระเจ้าย่อมได้รับพรคือผู้ที่ความวางใจของเขาอยู่ในพระเจ้า เขาเป็นเหมือนต้นไม้ที่ปลูกไว้ริมน้ำ ซึ่งหยั่งรากของมันออกไปข้างลำน้ำ เมื่อแดดส่องมาถึงก็ไม่กลัว เพราะใบของมันคงเขียวอยู่เสมอ และไม่กระวนกระวายในปี ”

ยอห็น 15.8 “ พระบิดาของเราทรงได้รับเกียรติเพราะเหตุนี้คือเมื่อท่านทั้งหลายเกิดผลมาก ท่านก็เป็นสาวกของเรา ”

ยอห์น 15.16 “ ท่านทั้งหลายไม่ได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกท่านทั้งหลายและได้แต่งตั้งท่านทั้งหลายไว้ให้ท่านไปเกิดผลและเพื่อให้ผลของท่านคงอยู่ ”

พระเจ้าทรงเปรียบเราเป็นเป็นเหมือนต้นไม้ที่เกิดดอกออกผล ไม่ใช่พันธุ์ดกแต่เป็นพันธุ์ดี เช่นเดียวกับชนชาติอิสราเอลซึ่งเปรียบเสมือนองุ่นพันธุ์ดี พระเจ้าทรงคาดหวังจะได้เก็บเกี่ยวผลที่ดี แต่เขากลายเป็นองุ่นเปรี้ยว ในพระธรรมอิสยาห์ 5.1-7 ในที่สุดพระเจ้าทรงถอนทิ้ง

พระเยซูทรงตรัสว่า..ท่านจะรู้จักเขาจากผลของเขา.. ผลคือเกียรติ สง่าราศี ผลดีในชีวิตคริสเตียน ถวายเกียรติแด่พระเจ้า ผลในที่นี่หมายถึง ผลชีวิต ผลการงานทั่วไป และผลแห่งการรับใช้ตามหน้าที่ๆพระเจ้ามอบหมายให้ทำ

เราต้องปฏิบัติอย่างไร ชีวิตจึงจะเกิดผลดี เกิดผลดก เกิดผลตลอดเวลาและเพื่อให้ผลของท่านคงอยู่ :

• วางใจในพระเจ้า ในพระธรรมเยเรมีย์ 17.7..คนที่วางใจในพระเจ้าย่อมได้รับพระพร..และหนังสือสุภาษิต 3.5-6..จงวางใจในพระเจ้าด้วยสุดใจของเจ้า และอย่าพึ่งความรอบรู้ของตนเอง จงยอมรับรู้พระองค์ในทุกทางของเจ้าและพระองค์จะทรงกระทำให้วิถีของเจ้าราบรื่น.. 1 เปโตร 5.7 ยังกล่าวไว้อีกว่า..จงละความกระวนกระวายของท่านไว้กับพระองค์ เพราะว่าพระองค์ทรงห่วงใยท่านทั้งหลาย..

• ปลูกฝังพระคำ ในยอห์น 15.7-8..ถ้าท่านทั้งหลายเข้าสนิทอยู่ในเรา และถ้อยคำของเราฝังอยู่ในท่านแล้ว ท่านจะขอสิ่งใด ซึ่งท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น พระบิดาของเราทรงได้รับเกียรติเพราะเหตุนี้คือเมื่อท่านทั้งหลายเกิดผลมาก.. และสุภาษิต 16.20 บอกกับเราว่า..บุคคลผู้สนใจในพระวจนะจะพบของดี..กับยอห์น 15.4 ,7 ..จงเข้าสนิทอยู่ในเรา และเราเข้าสนิทอยู่ในท่าน แขนงจะออกผลเองไม่ได้ นอกจากจะเข้าสนิทในเราฉันนั้นถ้าท่านทั้งหลายเข้าสนิทในเรา และถ้อยคำของเรายังอยู่ในท่านแล้ว...ชีวิตของเราถ้าห่างพระคำก็จะเหมือนต้นไม้ที่ปลูกไว้ในที่แห้งแล้ง เมื่อถูกแดดเผา จะเหี่ยวแห้งไป ผลก็ร่วงหล่น

• พูดพระคำ ในสุภาษิต 18.7..ปากของคนโง่เป็นสิ่งทำลายตัวเขาเอง และริมฝีปากของเขาก็เป็นบ่วงดักตนเอง.. และสุภาษิต 18.21.. ความตายความเป็น อยู่ที่อำนาจของลิ้น และบรรดาผู้ที่รักมันก็จะกินผล ( คำพูด ) ของมัน.. คำพูดของเราต้องไม่ยกย่องกิจการของมารและเนื้อหนัง และต้องพูดสิ่งที่สอดคล้องกับพระวจนะ อ.เปาโลได้หนุนใจเราว่า..จงถือพระแสงของพระวิญญาณคือพระวจนะของพระเจ้า..

กษัตริย์ดาวิดได้กล่าวว่า..แต่ความปิติยินดีของผู้นั้นอยู่ในพระธรรมของพระเจ้า ภาวนาพระธรรมของพระองค์ทั้งกลางวันกลางคืน เขาเป็นดั่งเช่นต้นไม้ปลูกไว้ริมธารน้ำ ซึ่งเกิดผลตามฤดูกาล และใบก็ไม่เหี่ยวแห้ง การทุกอย่างที่เขากระทำก็เจริญขึ้น..สดุดี 1.2-3

ฉะนั้นจงให้การสนทนาในชีวิตประจำวัน ด้วยพระคำของพระเจ้าในทุกสถานการณ์ของชีวิต แล้วชีวิตของเราก็จะมีสิ่งดีๆบังเกิดขึ้นในชีวิตของเราแน่นอนและเพื่อให้ผลของท่านคงอยู่ก็ด้วยการพูดพระคำของพระเจ้าเสมอ.

สรุป

เราสามารถมีผลมากและเป็นผลที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า และเป็นผลที่คงอยู่ ถ้า

• มีความสนิทสนมและไว้วางใจพระเจ้าอย่างสนิทใจ

• อ่านพระคำ ศึกษาพระคำ ใคร่ครวญพระคำ ทำให้เป็นนิสัย

• ควบคุมคำพูดในทางเดียวกับพระคำ เชื่อพระคำด้วยใจและต้องพูดออกมาด้วยปาก การอัศจรรย์ก็จะเกิดขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น: