Custom Search By Google

Search By Google

๒๕๕๑/๐๗/๐๕

ชีวิตของโมเสสและการสร้างคนของพระเจ้า

สรุปคำเทศนา
ชื่อเรื่อง ชีวิตของโมเสสและการสร้างคนของพระเจ้า
เทศนาโดย อ.ชัยยุทร วันสอง
วันที่ 3 กรกฎาคม 05

คำนำ
ทุกครั้งที่ข้าพเจ้าได้มาแบ่งปันพระคำของพระเจ้าที่นี่ รู้สึกว่าชื่นชมยินดีอยู่เสมอและขอบคุณ
พระเจ้าสำหรับวันนี้ด้วยที่ได้รับเกียรติจากคริสตจักรพระสัญญาอีกครั้ง ในวันนี้ข้าพเจ้าจะ
แบ่งปันในเรื่องที่ใกล้เคียงกับหัวข้อนำของคริสตจักรพระสัญญาก็คือ สร้างคนและ สร้างงาน

ข้าพเจ้าจะแบ่งปันเรื่องของชายคนหนึ่งที่พระเจ้าได้ปล้ำสู้เพื่อจะสร้างชีวิตของเขา พระเจ้า ก็โกรธเมื่อเขา ไม่ยอมให้พระเจ้าสร้าง เช่นเดียวกับชีวิต คริสเตียนหลาย คนพระเจ้า ม่พอพระทัย เมื่อเขาไม่ยอมให้พระองค์ได้สร้างชีวิตเขา คริสเตียนก็เหมือนขบวนรถ ไฟมีผู้คนมากมาย อยู่ในขบวนรถไฟนั้นต่างคนต่างก้าวไปที่ จุดหมาย พี่น้องที่รัก พี่น้องเคยเห็นนักยกน้ำหนักไหม ? กว่าเขาจะได้เหรียญทอง เขาต้องฝึก ฝนอยากหนัก ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักตัวเอง การสร้าง กล้ามเนื้อ ฯลฯ เช่นเดียวกันชีวิต

คริสเตียนเราก็จำเป็นต้องถูกสร้าง บุคคลต่าง ๆ ในพระคัมภีร์ ได้หนุนใจเราทุกคน มีจุดบกพร่อง ของตัวเอง แต่พระเจ้าสร้างไ ด้และพระองค์ทรง ใช้บุคคลเหล่านั้นด้วย แน่นอนถ้าเราหาคนท ี่พร้อมทุกอย่าง งานคงไม่มีทางที่จะสำเร็จ เพราะทุกคนมีจุดบก พร่องของตัวเอง ฉะนั้น เราจะเรียนรู้ชีวิตชายหนุ่มคนหนึ่งที่ พระเจ้าทรงเรียกและก็ทรงเลือก แม้ว่าจะมีจุดบกพร่อง เหมือนคนอื่น ชายหนุ่มคนนั้นนามว่า โมเสส อพยพ 3:11,13-4;4:10,13 ชีวิตของโมเสส อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงสี่สิบปี อยู่ในพระราชวัง อีก สี่สิบปี เลี้ยงแกะอยู่ในประเทศมีเดียม รวมเป็นแปดสิบปีพระเจ้า ได้เรียกโมเสสมารับ ใช้พระองค์ แต่โมเสสก็กลัว เหมือนอย่าง เราหลายคนกลัวกัน


ฉะนั้น วันนี้เราจะเรียนรู้ชีวิตของโมเสสและการสร้างคนของพระเจ้าได้ดังนี้


1.พระเจ้าอยู่ด้วย ครั้งแรกที่พระเจ้าได้ทรงเรียกโมเสส ให้โมเสสไปนำอิสราเอล
ออกจากประเทศอียีปต์ โมเสสก็บอกกับพระองค์ว่า ข้าพเจ้าทำไม่ได้เพราะข้าพเจ้า
ไม่มีอะไร และพระองค์ได้บอกกับโมเสสว่าอะไรอยู่ในมือ โมเสสก็บอกว่าไม้เท้า พระเจ้าก็ให้ โมเสสโยนไม้เท้าลงพื้น ไม้เท้านั้นก็กลายเป็นงู และให้โมเสสเอามือล้วงไปใต้แขน แขนของโมเสส ก็กลายเป็นโรคเรื้อน นี้เป็นสิ่งที่พระเจ้าให้โมเสสรู้ว่า พระองค์อยู่ด้วยเสมอ และพระองค์เป็นพระเจ้าจะสู้แทนโมเสส


2.เราจะตอบเขาว่าอย่างไร ? นี่เป็นข้ออ้างของโมเสสว่า ถ้าเขาจะถามว่าข้าพเจ้าว่า พระองค์เป็นใคร ข้าพระองค์จะตอบเขาว่าอย่างไร ? พระเจ้าได้ตรัสกับโมเสสว่า
เราเป็นซึ่งเราเป็น แสดงว่าพระองค์เป็นพระเจ้าและเป็นทุกสิ่งทรงเป็นเจ้าของสรรพสิ่ง
ขอเพียงให้เราไว้วางใจในพระองค์ พระองค์ก็จะนำพาเราถึงจุดหมายได้แน่นอน


3.ข้าพระองค์พูดไม่คล่อง นี่เป็นข้ออ้างอีกข้อหนึ่งของโมเสส ที่จะปฏิเสธในการรับใช้พระเจ้า พระเจ้าตรัสกับโมเสสว่าใครสร้างปากเจ้า เช่นเดียวกันพระเจ้าได้บอกกับเราทุกคนว่า ใครสร้างปากของเราและ พระองค์เป็นผู้สร้าง ที่สู้แทนเรา กลัวทำไม


4.ให้คนอื่นไปเถิด โมเสสไม่รู้จะปฏิเสธอย่างไรแล้ว โดยการไม่อยากรับใช้พระเจ้า จึงบอก อย่างหน้าด้าน ๆว่า ให้คนอื่นไปเถิด พี่น้องที่รักพระเจ้าเรียกเราให้รับใช้ พระองค์ถึงเวลา แล้วอย่า รออีกเลยขอให้เราเป็นผู้รับใช้ที่ดีของพระองค์ ขอย้ำอีกครั้งว่า พระเจ้าเปิดประตู แห่งพระกรุณาแล้ว“อย่ารออีกเลย”ที่จะให้พระองค์สร้างชีวิตเรา

ไม่มีความคิดเห็น: