Custom Search By Google

Search By Google

๒๕๕๑/๐๗/๐๕

แบบอย่างการอธิษฐานและการเข้าหาพระเจ้า

สรุปคำเทศนา
ชื่อเรื่อง แบบอย่างการอธิษฐานและการเข้าหาพระเจ้า
เทศนาโดย ศจ.ศุภชัย วงศ์ธนาธิกุล
วันที่ 5 มิถุนายน 2005

คำนำ

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการนมัสการวันนี้ ชื่อว่าพี่น้องคงจะได้รับการเสริมกำลังจากการนมัสการ วันนี้ข้าพเจ้าจะแบ่งปันพระคำของพระเจ้าอยู่ในพระธรรม มัทธิว 6:1-18 กล่าวว่า …เมื่อท่านถืออดอาหารอย่าทำหน้าเศร้าหมองเหมือนคนหน้าซื่อใจคด ด้วยเขาทำหน้าให้ มอมแมมเพื่อจะให้คนเห็นว่าเขาถืออดอาหาร จงล้างหน้าและเอาน้ำมัน ใส่ศรีษะเพื่อจะ ไม่ได้รู้ว่าถืออดอาหาร แต่ให้ปรากฏแก่พระบิดาของท่าน ผู้ทรงสถิตในที่ลี้ลับ และพระบิดา ของท่านผู้ทรงเห็นในที่ลี้ลับจะทรงโปรดประทานบำเหน็จแก่ท่าน…” พระคำตอนนี้เป็นแบบอย่าง ให้กับเราในเรื่องการอธิษฐานหรือในการเข้าหาพระเจ้า เราต้องหาพระองค์ด้วยความถ่อมใจ ไม่ใช่ด้วยความอวดตัว ฉะนั้นเราจะเรียนรู้ด้วยกันได้ดังต่อไปนี้.

1.ทำทานอย่าเป่าแตร หมายถึง ในการช่วยเหลือคน คริสตชนต้องทำด้วยใจ ไม่ใช่ว่าทำ เพื่อหวัง ให้สังคมยอมรับ,หวังให้สังคมนับถือ หรือ หวังให้คนยกย่อง การทำสิ่งเหล่านี้เป็น สิ่งที่ไม่พอพระทัยพระเจ้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าพระเจ้าไม่มองแค่ภายนอก แต่พระเจ้ามองทะลุ ไปที่จิตใจ พระองค์รู้ว่าผู้ใดทำด้วยใจหรือผู้ใดทำด้วยการโกหก แน่นอนมนุษย์ โกหกมนุษย ์ด้วยกันได้ง่าย แต่มนุษย์โกหกพระเจ้าไม่ได้ เพราะพระเจ้าเป็นเจ้าของชีวิตมนุษย์ และพระองค์ เห็นทุกสิ่งในสิ่งที่มนุษย์ได้กระทำ บำเหน็จจะไม่มีให้แก่คน หลอกลวง แต่จะ มีให้กับผู้ท ี่สัตย์ซื่อเท่านั้น ฉะนั้น เราอย่าทำทานเพื่ออวดมนุษย์แต่เราควรจะทำเพื่ออวดพระเจ้า


2.การอธิษฐาน การอธิษฐานเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตคริสเตียนของเรา อย่างไรก็ตาม การอธิษฐาน ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่เป็นเรื่องที่เราต้องจริงจัง หลายคนอธิษฐานเพื่อ ให้คนอื่นฟังแล้ว ไพเราะ และอวดคนอื่น โดยไม่ได้ออกจากใจจริง ในพระคัมภีร์บอกว่า เขาอธิษฐานอย่างซ้ำซาก คำว่า ”ซ้ำซาก” นี้หมายถึงการอธิษฐานที่ ไม่ออกจากส่วนลึกของ จิตใจจริง ๆ พี่น้องที่รักเราเคยเป็นเช่นนั้นด้วยหรือเปล่า ? ถ้าเราเคยเป็นเช่นนั้น
เราเปลี่ยนได้แล้ว เริ่มต้นใหม่วันนี้ยังไม่สายเกินไป


3.การถือศีลอด (ตัวเอง)การอดอาหารเพื่ออธิษฐานเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิตคริสเตียน พระคัมภีร์มีอยู่ครั้งหนึ่ง สาวกถามว่าทำไมขับผีนี้ไม่ออก พระเยซูได้ตรัสว่า ผีนี้เราต้อง อดอาหาร อธิษฐาน ถึงจะขับได้ สดงว่าการอดอาหารอธิษฐานก็เป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องเหมือนกัน
ฉะนั้น เราต้องไม่ทำเรื่องสำคัญ ๆ เป็นเรื่องเล่น ๆ เราต้องทำด้วยความ
จริงใจและจริงจัง นี่แหละพระเจ้าจะพอพระทัยอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: